10 ตุลาคม 2553

15.ภพในโหราศาสตร์ไทย(4)

      15.ภพมรณะ(ต่อ)
ภพที่ 8 เรียกว่า ภพมรณะ   
                       อันเป็นภพที่ 8 จากลัคนา หลายท่านฟังชื่อภพแล้วเกิดความเกรงกลัว
ความจริงแล้วไม่ว่าภพใดก็ตามในดวงชะตา มีบวก มีลบ เป็นคุณ และเป็นโทษ เป็นสิ่งคู่กันเสมอ ภพนี้มีความหมายมากมาย หลายนัย ส่วนใหญ่ๆ จะเป็นความหมาย ที่แสดงในทางลบก่อนเสมอ หมายถึง ภัย อันตราย ความตาย ความป่วยไข้ สุขภาพ การรักษาพยาบาล ความสูญเสีย การจากไกล การพลัดพราก ความเสื่อม ความเปลี่ยนแปลง โยกย้ายไปสู่สิ่งที่ดีก็ได้  จากไปไกลเพื่อการศึกษาก็ได้ ถ้ามีดาวพฤหัส เจ้าเรืนศุภะสัมพันธ์ด้วย  ความตกต่ำ จากไปไกล นาน สิ่งเก่าๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ ภัยอันตรายที่เกี่ยวข้องกับร่างกาย คือ ความป่วยไข้ และความตาย ซึ่งหมายถึงความชำรุด และสูญเสียทางสุขภาพ ถ้าเหตุแห่งมรณะนี้ไปเกี่ยวกับการเงิน ก็หมายถึงเงินตาย คือ เสียเงิน หมดเปลืองเงิน สุรุ่ยสุร่าย รั่วไหลหมดเปลือง การเดินทางไกล การพรากจากกัน การไกลห่างกัน  มรณะ บวกการงาน หมายถึงออกจากงาน ย้ายงาน เหตุการณ์ ที่ตายไปแล้ว คือ  อดีตหรือ เรื่องที่ผ่านไปนานมาแล้ว ถ้าหมายถึงสิ่งของ  เป็นสิ่งของที่ทำให้เกิดมรณะ ความตาย เช่นอาวุธ และเครื่องประหาร  มรณะบวกอาหาร หมายถึง อาหารมีพิษ กินแล้วตาย มรณะบวกยา หมายถึงยาพิษ แต่คำนี้ถ้าคิดคำศุภะ อันเป็นความหมายของภพที่ 9 จะแปลว่า ยารักษาโรค ถ้าเป็นเครื่องมือก็ คือ เครื่องมือแพทย์ ซึ่งเป็นการป้องกันความตาย มรณะบวกสิ่งของ ก็คือ ของที่หายไปแล้ว หรือสิ่งของที่ตายเป็นอดีตไปแล้ว คือ โบราณวัตถุ หรือของที่มิได้ใช่แล้ว ของที่เสียแล้ว มรณะบวกสิ่งของแต่ติดความหมายในทางลาภะ เป็นลาภะจะหมายถึงพินัยกรรม มรดก คือ ทรัพย์ที่ได้จากการตาย ทรัพย์ที่ได้จากการตายหรือสูญเสียนี้ยังมีความหมายถึง เงินค่าประกันชีวิตด้วยเช่นกัน ถ้าเกี่ยวกับบุคคล หมายถึง คนเมืองไกล คนต่างถิ่น คนที่มิได้พบเห็นนานมาแล้ว คนที่ตายไปแล้ว  คนห่างๆ ที่ไม่คุ้นเคยกัน คนป่วย คนที่เกี่ยวกับความตาย เช่นสัปเหร่อ ก็ได้ ถ้าเป็นสถานที่ ย่อมเป็นสถานที่ที่เกี่ยวกับความเจ็บป่วย ความตาย คือคลีนิคโรงพยาบาล สุสาน สถานที่ไกล เช่น ต่างจังหวัด สถานที่ที่ตายแล้ว คือที่ร้าง ที่ทอดทิ้งไป อาคารสถานที่บวกมรณะ คือ อาคารชำรุด ทรุดโทรม ผุพัง
           การทำนายในภพมรณะนั้นค่อนข้างจะยาก เพราะไม่สามารถทายตรงๆโดดๆได้ มักจะต้องมีความหมายของดาวหรือภพเรือนอื่นๆประกอบด้วยเสมอ จึงสามารถทายออกมาเป็นเรื่องราวได้
               ดังเช่น ในช่วงเวลานี้ พิจารณาจากดวงเมือง ดาวพฤหัส(๕)ที่กำลังโคจรอยู่ในเรือนมรณะของดวงชะตาเมือง คือสาเหตุของความวุ่นวายต่างๆที่เกิดขึ้นในขณะนี้  อย่างที่เคยกล่าวไปแล้วหลายครั้ง  และเชื่อว่าเหตุการณ์ต่างๆจะยังไม่สงบลงง่ายๆ ตามวิถีการโคจรของดวงดาว  ยิ่งดาวพฤหัส(๕) ปีนี้เป็นทำหน้าที่เป็นเจ้าเรือนอริ และศุภะจรประจำปีด้วยแล้ว ยิ่งหนักหนาสาหัสสากรรจ์ไปใหญ่  แถมวันที่ ๒๘ กรกฎาคม เป็นต้นไป  ดาวอังคาร(๓) จะโคจรย้ายเข้าสู่เรือนกดุมพะ เป็นประ เล็งดาวพฤหัสซ้ำเข้าอีก ระวังเหตุการณ์ที่รุนแรงจากการใช้อำนาจกฎหมายและอาวุธ ของตำรวจ-ทหาร จะทำให้เกิดการแตกหักขึ้นอย่างไม่คาดหมาย 
           ผู้ชุมนุม และ ฝ่ายผู้กุมอำนาจบ้านเมือง ต้องถอดคนละก้าว  ร่วมกันประคับประคองสถานการณ์ให้ลดดีกรีความร้อนแรงลง  ขอเตือนว่า คนไทยด้วยกัน การให้อภัย และอะลุ้มอล่วย คือสิ่งที่ควรจะคำนึงถึงให้มากที่สุดในยามนี้   การจับกุมแกนนำและผู้ชุมนุมอย่างเฉียบขาด โดยอาศัยกฎหมาย และอาวุธในมือ  จะสร้างความแตกแยกอย่างไม่มีวันที่จะสานต่อได้อีก. 

ปาฏิหาริย์
Rahoo89@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น