06 มิถุนายน 2553

10. ดาวพฤหัส เดินถอยหลัง..นักวิชาการถอยลงคลอง.!

10. ดาวพฤหัส เดินถอยหลัง..นักวิชาการถอยลงคลอง.!
ยศศักดิ์ ทายอาทิตย์(๑)
รูปร่างจริต ทายจันทร์(๒)
แข็งกล้าขยัน ทายอังคาร(๓)
เจรจาอ่อนหวาน ทายพุธ(๔)
ปัญญาพิสุทธิ์ ทายพฤหัส(๕)
กิเลส สมบัติ ทายศุกร์(๖)
โทษ ทุกข์ ทายเสาร์(๗)
มัวเมา ทายราหู(๘)
อายุยืนอยู่ ทายเกตุ(๙)
ภัยอาเพศ ทายมฤตยู(๐)
คำกลอนนี้ ได้มีการท่องจำกันมาตลอดสำหรับนักโหราศาสตร์ทั่วไปที่เริ่มเรียนรู้ทางโหราศาสตร์ขั้นพื้นฐาน มีดาวอยู่สิบดวงในระบบโหราศาสตร์ไทย ที่จะต้องเรียนรู้
วันนี้อยากจะพูดถึง ดาวพฤหัส(๕)ก่อน เพราะดาวพฤหัส(๕) ความหมายทั่วไป หมายถึง ปัญญาชน ขยายความออกไปอีก คือ บุคคลระดับผู้ทรงภูมิปัญญา นักวิชาการ พระเกจิสงฆ์ ตุลาการ ครูบาอาจารย์ สสร. คตส. ระยะเวลานี้ ดาวพฤหัส(๕) กำลังเดินถอยหลังในเรือนมรณะของดวงเมือง (เรือนมรณะในความหมายของโหร คือ ความชำรุด ความเสื่อมถอย ความตาย วามตกต่ำ) ทำให้เกิดปัญหาและความขัดแย้งมากมายในหมู่นักวิชาการ และผู้ทรงภูมิปัญญา สังเกตได้จาก ระยะนี้ จะมีทั้งความขัดแย้งกัน เรื่องไม่ชอบมาพากล ไม่ว่าทั้ง การยกร่างรัฐธรรมนูญ ระหว่างนายวิเชียร อำนาจวรประเสริฐ กับ นายการรุณ ใสงาม หรือกระทั่ง ด้านศาลรัฐธรรมนูญเอง ก็มีปัญหาเรื่องการวิ่งเต้นให้สินบนคดียุบพรรคการเมือง พระสงฆ์องค์เจ้า กำลังประท้วง อดอาหารให้บรรจุพุทธศาสนา ลงในรัฐธรรมนูญ สารพันปัญหาที่เกิดกับบุคคลประเภทดาวพฤหัส(๕) ก็สืบเนื่องมาจากการเดินถอยหลังของดาวดังกล่าว การเดินถอยหลังนั้น ก่อให้เกิดปัญญาที่มืดทึบ เห็นผิดเป็นชอบ ของผู้ทรงภูมิทั้งหลาย ที่ต่างเชื่อมั่นในความคิดของตนเอง ไม่ฟังความคิดของผู้อื่น เหตุการณ์ลักษณะนี้จะเกิดขึ้นตลอดระยะเวลาไป จนถึงวันที่ ๑๕ สิงหาคม ดาวพฤหัส(๕) เริ่มเดินขึ้นหน้า เหตุการณ์จะค่อยๆคลี่คลายไปในทางที่ดี จวบจนถึงวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ดาวพฤหัส(๕) ย้ายไปเรือนศุภะ (เรือนแห่งความหวังความราบรื่น ความเกื้อกูล เป็นสุข) ทุกสิ่งทุกอย่างจะเริ่มดีขึ้น
เริ่มเห็นคูหาเลือกตั้งอยู่รางๆ
สำหรับดาวอังคาร(๓) เข้าราศีเมษ อันเป็นเกษตรแห่งเรือนตน (เกษตร หมายถึงความแข็งแรงมั่นคง เชื่อมั่น)ตั้งแต่วันที่ ๑๗ มิถุนายน ระยะนี้จะเห็นได้ว่ากลุ่ม อำนาจทาง คมช. เกิดความฮึกเหิม เชื่อมั่นในอำนาจตนอย่างเต็มที่ ไม่ต้องแทงกั้กอีกต่อไป เปิดหน้าไพ่เล่นกันตรงๆกับกลุ่มอำนาจเก่า ทั้งรุกและทิ่มแทงสารพัดเพื่อกวาดล้างอำนาจเก่าให้หมดไป หักหอกที่จะหวนกับมาทิ่มแทงตนเองทิ้ง แต่ต้องระวังอยู่อย่างหนึ่ง การเสพติดในอำนาจไม่เคยให้คุณแก่ใคร และอำนาจจะไม่อยู่กับคนผู้นั้นตลอดไป ถ้าอำนาจนั้นได้มาจากปากกระบอกปืน
ดาวอังคาร(๓) จะออกจากราศีเมษ หลังจากวันที่ ๒๘ กรกฎาคมนี้ และเป็นปรเกษตรในเรือนกดุมพะ(ปรเกษตรในความหมายของโหรคือ ความไม่มั่นคง อ่อนแอ ขาดพลัง) กลุ่มอำนาจทหารจะพบกับความเปลี่ยนแปลงอย่างคาดไม่ถึงจากผู้อ่อนวัยกว่า จะเกิดความขัดแย้งด้านอำนาจและผลประโยชน์ (กดุมพะหมายถึงผลประโยชน์ อำนาจและเงินทอง) ช่วงนี้กลุ่มอำนาจทหารจะอ่อนแอ เกิดภาวะขัดแย้ง จะไปสิ้นสุด วันที่ ๑๕ กันยายน เมื่อดาวอังคาร(๓) ย้ายเข้าเรือนสหัสชะ (เรือนสหัสชะ คือ การประสานผลประโยชน์ ความร่วมมือ การเปลี่ยนแปลง ปรับปรุงแก้ไข ) ความหมายคือ ฝ่ายกลุ่มอำนาจทหารประสานผลประโยชน์กันเองเรียบร้อยแล้ว ก็จะร่วมมือกับฝ่ายนักการเมือง (ขั้วไหนพรรคไหนไปลองนึกกันเอาเอง) เพื่อต่อท่ออำนาจในการบริหารบ้านเมืองต่อไป.
ราชสีห์คบกับหมาจิ้งจอก ต้อนไก่กิน - ประชาชนอย่างเราก็เป็นไก่อยู่วันยังค่ำ
เวรกรรมก็จะตกกับประชาชนตาดำๆต่อไป การค้า ธุรกิจ เศรษฐกิจ ก็จะดิ่งลงเหว “การทำมา ค้าไม่ขึ้น ในยุค คมช.” ก็จะเป็นคำเล่าขานต่อไปอีกเนิ่นนาน..!! เฮ้อ...


ปาฏิหาริย์
Rahoo89@gmail.com
มิย.2550

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น